Những lợi ích sức khỏe khi bạn ăn thuần chay
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc
Chia sẻ

CẢI THIỆN LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG MÁU VÀ CHỨC NĂNG THẬN

Chế ăn thuần chay rất có lợi trong việc hạn chế bệnh tiểu đường loại 2 và suy giảm chức năng thận. Những người ăn chay trường có lượng đường trong máu thấp hơn. Ngoài ra, độ nhạy insulin của họ cũng cao hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn tới 50–78%. Thêm vào đó, nhiều nhà nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường một cách đáng kể so với chế độ ăn của Hiệp hội về bệnh Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia (NCEP).

Trong một nghiên cứu vào năm 2009 của Neal Barnard – chủ tịch của Physicians Committee for Responsible Medicine (PCRM) và cộng sự, 43% người tham gia theo chế độ ăn thuần chay đã có thể giảm liều lượng thuốc hạ đường huyết trong thời gian ngắn, so với con số chỉ 26% ở nhóm tuân theo chế độ ăn kiêng do ADA khuyến nghị. Các bệnh nhân tiểu đường cũng có thể thay thế thịt bằng protein thực vật và giúp cải thiện chức năng thận kém. Những loại protein thực vật có thể kể đến như các loại hạt, đậu, yến mạch, …

suc-khoe-tot-6-1503031068312-0-77-439-779-crop-1503031257151.jpg

CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY GIÚP CHỐNG LẠI MỘT SỐ BỆNH UNG THƯ

Việc tránh các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này được rất nhiều nhà nghiên cứu lí giải rằng thịt được nấu ở nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy tăng sinh một số tế bào gây nên bệnh ung thư. Hơn nữa, những người ăn thuần chay thường dùng nhiều đậu, trái cây và rau củ quả. Đây cũng là một nhân tố quyết định giúp họ giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư (theo nghiên cứu của Oyinlola Oyebode và cộng sự vào năm 2013 về việc rau củ và trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư).

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1/3 dân số trên thế giới có thể ngăn ngừa được các yếu tố gây nên ung thư chỉ bằng chế độ ăn uống có chứa các thực phẩm đến từ thực vật. Không những vậy, một số nghiên cứu còn chỉ ra việc ăn các loại đậu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng lên đến 9-18% (theo nhà nghiên cứu Beibei Zhu và cộng sự trong nghiên cứu về tiêu thụ các loại cây họ đậu giúp giảm nguy cơ ung thư vào năm 2015).

thể thao.jpeg

CHĂM SÓC SỨC KHỎE TIM MẠCH CÙNG CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY

Việc thường xuyên bổ sung trái cây tươi, rau trong bữa ăn giúp giảm áp lực máu. Người ăn thuần chay cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu về những ảnh hưởng sức khỏe của chế độ ăn thuần chay vào năm 2014, người ăn thuần chay có thể giảm 75% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Bữa ăn thuộc chế độ thuần chay gồm nhiều loại đậu, ngũ cốc có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần chay với các loại thực phẩm kể trên có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Không những vậy, cholesterol xấu và mức cholesterol toàn phần cũng được hạn chế tối đa. Và điều này đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch vì việc giảm huyết áp cao, lượng cholesterol và lượng đường trong máu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 46%.

Nhìn chung, đối với việc cải thiện các vấn đề về sức khỏe tim mạch, chế độ ăn thuần chay giúp giảm tối đa các nguy cơ mắc bệnh. Từ đó cho thấy chế độ này có lợi trong việc hỗ trợ cải thiệt sức khỏe tim mạch.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 4 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us
Những lợi ích sức khỏe khi bạn ăn thuần chay
Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc
Chia sẻ

CẢI THIỆN LƯỢNG ĐƯỜNG TRONG MÁU VÀ CHỨC NĂNG THẬN

Chế ăn thuần chay rất có lợi trong việc hạn chế bệnh tiểu đường loại 2 và suy giảm chức năng thận. Những người ăn chay trường có lượng đường trong máu thấp hơn. Ngoài ra, độ nhạy insulin của họ cũng cao hơn và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn tới 50–78%. Thêm vào đó, nhiều nhà nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay giúp giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường một cách đáng kể so với chế độ ăn của Hiệp hội về bệnh Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia (NCEP).

Trong một nghiên cứu vào năm 2009 của Neal Barnard – chủ tịch của Physicians Committee for Responsible Medicine (PCRM) và cộng sự, 43% người tham gia theo chế độ ăn thuần chay đã có thể giảm liều lượng thuốc hạ đường huyết trong thời gian ngắn, so với con số chỉ 26% ở nhóm tuân theo chế độ ăn kiêng do ADA khuyến nghị. Các bệnh nhân tiểu đường cũng có thể thay thế thịt bằng protein thực vật và giúp cải thiện chức năng thận kém. Những loại protein thực vật có thể kể đến như các loại hạt, đậu, yến mạch, …

suc-khoe-tot-6-1503031068312-0-77-439-779-crop-1503031257151.jpg

CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY GIÚP CHỐNG LẠI MỘT SỐ BỆNH UNG THƯ

Việc tránh các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này được rất nhiều nhà nghiên cứu lí giải rằng thịt được nấu ở nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy tăng sinh một số tế bào gây nên bệnh ung thư. Hơn nữa, những người ăn thuần chay thường dùng nhiều đậu, trái cây và rau củ quả. Đây cũng là một nhân tố quyết định giúp họ giảm 15% nguy cơ mắc bệnh ung thư (theo nghiên cứu của Oyinlola Oyebode và cộng sự vào năm 2013 về việc rau củ và trái cây giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư).

Ngoài ra, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 1/3 dân số trên thế giới có thể ngăn ngừa được các yếu tố gây nên ung thư chỉ bằng chế độ ăn uống có chứa các thực phẩm đến từ thực vật. Không những vậy, một số nghiên cứu còn chỉ ra việc ăn các loại đậu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng lên đến 9-18% (theo nhà nghiên cứu Beibei Zhu và cộng sự trong nghiên cứu về tiêu thụ các loại cây họ đậu giúp giảm nguy cơ ung thư vào năm 2015).

thể thao.jpeg

CHĂM SÓC SỨC KHỎE TIM MẠCH CÙNG CHẾ ĐỘ ĂN THUẦN CHAY

Việc thường xuyên bổ sung trái cây tươi, rau trong bữa ăn giúp giảm áp lực máu. Người ăn thuần chay cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Cụ thể hơn, theo nghiên cứu về những ảnh hưởng sức khỏe của chế độ ăn thuần chay vào năm 2014, người ăn thuần chay có thể giảm 75% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Bữa ăn thuộc chế độ thuần chay gồm nhiều loại đậu, ngũ cốc có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thuần chay với các loại thực phẩm kể trên có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu. Không những vậy, cholesterol xấu và mức cholesterol toàn phần cũng được hạn chế tối đa. Và điều này đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch vì việc giảm huyết áp cao, lượng cholesterol và lượng đường trong máu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 46%.

Nhìn chung, đối với việc cải thiện các vấn đề về sức khỏe tim mạch, chế độ ăn thuần chay giúp giảm tối đa các nguy cơ mắc bệnh. Từ đó cho thấy chế độ này có lợi trong việc hỗ trợ cải thiệt sức khỏe tim mạch.

Viết bởi Ngọc Chi Lê - 4 phút đọc
Chia sẻ

Đăng ký bảng tin của chúng tôi

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.

Got a question?

Hãy đăng ký để nhận được các bảng tin hàng tháng về thuần chay, dinh dưỡng, sức khỏe cũng như các sự kiện thú vị.
Contact Us